(ก่อน)...เวลาสุดท้าย

Cr. โปรเชน - สหรัฐ มานิตยกุล (เจ้าของเพจ Pro Chain Saharath)
หนังสือเล่มนี้เป็นอีกหนึ่งเล่มที่เลอค่าทางจิตใจและความคิด
บอกเล่ามุมมองการใช้เวลาของคนเราไปกับ 3 ช่วงสำคัญ ๆ
คือ การเรียน การทำงาน และการใช้ชีวิต


ก่อน...เวลาสุดท้าย

















การเรียน

- การเข้าใจความรู้ใด ๆ ไม่สำคัญเท่า การเข้าใจความรู้สึกของตัวเอง
- เราจะรู้ว่าเราชอบ/ไม่ชอบอะไร ให้ลองทำ ถ้าทำมันได้ทั้งวันไม่เบื่อ แปลว่าสิ่งนั้นแหละที่ใช่
- เราควรเขียนอนาคตจากความสุข
- หัดตั้งคำถามและหาคำตอบด้วยตัวเองก่อน จะทำให้เราเข้าใจมันจริง ๆ
- เมื่อไหร่ที่รู้สึกว่า เราคือกูรูผู้รอบรู้ เมื่อนั้นคือวันที่เราหยุดพัฒนาตัวเอง


การทำงาน

- ผลลัพธ์จากการทำงาน ควรเป็น ความมั่นคงทางความคิด
- ถ้าเราไม่เริ่มมีเป้าหมายในชีวิต ก็ไม่มีวันได้ไปไหนเลย
- อย่ากลัวการเริ่มต้น อย่ากลัวการเปลี่ยนแปลง แต่จงกลัวการไม่กล้าทำอะไรเลย
- ผู้เชี่ยวชาญ คือคนธรรมดาที่ผ่านการทำครั้งแรก(ที่ดูยาก) มาแล้วหลาย ๆ ครั้ง
- จงสร้าง "วินัย" และ "ความขยัน" ให้เป็นนิสัย เพราะมันเป็นลักษณะของคนที่ประสบความสำเร็จ
- อย่ายึดติดในมุมมองใหม่ที่เรากำลังเห็น เพราะมันคือ กะลาใบต่อไป
- ตอบโจทย์อย่างแตกต่าง คือ ตอบอย่างสร้างสรรค์ในแบบของเรา ไม่ใช่พยายามเปลี่ยนโจทย์
- ความสำเร็จ...ไม่เคยสำเร็จรูป

การใช้ชีวิต

- อย่าใช้ชีวิตเพื่อรอคอยอิสระในวันหยุด จริง ๆ แล้วมีเวลาอิสระสอดแทรกอยู่ในทุก ๆ วัน
- เราได้มีชีวิตอยู่เพื่อคนสำคัญของเราหรือยัง หรือใช้เวลาหมดไปกับสิ่งอื่นที่สังคมบอกว่ามีค่า
  จนลืมสิ่งที่มีค่าจริง ๆ ในชีวิต


แม้ว่าเป้าหมายและเงื่อนไขชีวิตแต่ละคนต่างกัน
แต่สิ่งที่มีเหมือนกันคือ "เวลา" ที่สั้นนิดเดียวแค่ "วันนี้"
ดังนั้นควรตั้งคำถามและหาคำตอบกับตัวเองให้ได้ว่า
ในวันนี้เราใช้เวลาได้อย่างเห็นคุณค่าของมันแล้วหรือยัง ก่อนที่เวลาสุดท้ายจะมาถึงจริง ๆ...
 



2 ความคิดเห็น:

  1. ใช้เวลาอย่างมีคุณค่า สร้างคุณค่าด้วยสองมือหนึ่งหัวใจ และมีความสุขกับปัจจุบัน 😘

    ตอบลบ