ออกแบบความคิด พิชิตฝัน (visualize your life)

Cr. จอม เอกพนิฏฐ์
หนังสือเล่มนี้ ผู้แต่งให้แนวทางการลงมือทำเพื่อพิชิตฝัน(อันสูงส่ง) ให้สำเร็จเป็นจริงได้
โดยอธิบายวิธีการอย่างละเอียดตั้งแต่เริ่มต้นจนจบ ผู้เขียนยกตัวอย่างด้วยประสบการณ์ตรงของตนเอง
เห็นภาพชัด เข้าใจง่าย ความสำเร็จของผู้เขียนเกิดจากการตั้งเป้าหมาย วางแผน และลงมือทำ
อย่างมีวินัยและต่อเนื่อง แสดงให้เห็นถึงความเชื่อ ความมุ่งมั่น ความขยัน และความอดทนอย่างมาก
ของผู้เขียน นอกจากนี้มีความพิเศษตรงที่มี "หนังสือเกม" เล็ก ๆ ติดไว้ท้ายเล่มมาให้ด้วย
เพื่อให้เราลองทำ ใช้ความคิดวิเคราะห์ตัวเองออกมาผ่าน 13 หัวข้อย่อย
ผลลัพธ์ที่ได้คือ "ลายแทงเดินตามหาฝัน"

visualize your life














ค้นหา รู้จักตัวเอง

ทำให้เราเข้าใจจุดที่เรายืนในวันนี้ สิ่งที่เราเป็น สิ่งที่ต้องการ สิ่งที่เป็นความสามารถของเรา
ผ่าน 6 ตัวช่วย ได้แก่

1. แรงขับ (drive)
ปัญหา เงื่อนไขในชีวิต เช่น ความยากจน ความลำบาก ซึ่งเป็นพลังงานลบเราสามารถเปลี่ยนมันเป็นพลังงานบวกเพื่อใช้เป็นแรงขับให้กับเราได้

2. ความเชื่อ (belief)
ยกตัวอย่างของผู้เขียน เช่น เชื่อในการเลือกเดินในทางที่เดินได้อย่างภาคภูมิใจ
เชื่อในการไม่ตัดสิน และเชื่อในความดีการเป็นคนดี

3. กิจกรรม (activities)
มองภาพสะท้อนตัวเองจากความชอบในสิ่งที่ทำ เราจะรู้จักตัวเองได้ดีขึ้น
ลองนึกถึง "ความคิด" หรือ "กิจกรรม" ผ่าน 6 มุมมอง ได้แก่
- สิ่งที่ "ชอบ" Like
  เช่น ชอบสร้าง วาดรูป เล่นดนตรี ต่อของ
- สิ่งที่ "ง่าย" Easy
  เราทำได้ ไม่ว่าจะชอบ/ไม่ชอบ เราอาจได้ใช้มันในอนาคต เช่น อดนอนได้หลายวัน สื่อสารอังกฤษได้
- สิ่งที่ "แอบอยากทำ" Wish
- สิ่งที่ "ไม่ชอบ" Hate
  เราจะรู้ได้เลยว่าจะเลี่ยงมันได้มั้ย หรือต้องอยู่กับมันให้ได้ เพราะมันอาจมีโอกาสดี ๆ ซ่อนอยู่ในนั้นก็ได้
- สิ่งที่ "ยาก" Hard
  จุดอ่อนสำหรับเรา เอาไว้พัฒนาในอนาคต
- สิ่งที่ "กลัว" Fear
  ยิ่งกลัวยิ่งต้องใส่ใจ เพราะมันอยู่ในใจเราแอบบงการชีวิตเราโดยเราไม่ทันรู้ตัว
 
4. ความกลัว (Fear)
เราต้องรู้ ใช้มันผลักดันเราไปข้างหน้าให้เราต้องทำอะไรสักอย่าง
เช่น กลัวทำหน้าที่เราได้ไม่ดี กลัวทำให้คนที่เรารักไม่มีความสุข กลัวจะผิดหวังในตัวเอง
เผชิญหน้ากับความกลัว ก่อนที่มันจะมาบงการเราทั้งชีวิต

5. จุดแข็ง (Strengths)
จุดแข็ง คือ พรสวรรค์/talents (ที่เราได้รับจากพ่อแม่ผ่านดีเอ็นเอ)
แล้วลงทุนเวลา ลงแรง ลงใจทุ่มเทฝึกฝน จนกลายเป็นจุดแข็งในที่สุด
ลองนึกดูในตัวเรามีอะไรบ้างใน 3 สิ่งนี้ พรสวรรค์(Talent) ความรู้(Knowledge) ทักษะ(Skill)
นำสามสิ่งนี้ผ่านกระบวนการฝึกฝน ลงแรงให้เติบโต กลายเป็นจุดแข็งของเราต่อไป

ถ้ายังไม่มีก็ยอมรับว่าไม่มี ถ้ามีก็รีบหาทางใช้ต่อให้เกิดประโยชน์งอกเงย
ดึงศักยภาพบางอย่างของเราออกมา ทำให้เป็นจุดแข็งให้ได้

"นิสัย" หรือ "บุคลิกภาพ" มี 32 แบบ ลองพิจารณาเลือกบุคลิก 5 แบบที่คิดว่าเป็นจุดแข็งของเรา
บุคลิกภาพด้านมีเหตุมีผล
ชอบค้นคว้า, ออกคำสั่ง, วิเคราะห์, รับผิดชอบ, เสมอภาค, ชอบเก็บข้อมูล ฟัง, ฟื้นฟูตัวเองเร็ว,
ความอดทนสูง, แผนสูง, มีระเบียบวินัย, กล้าตัดสินใจ, เชื่อมโยงสิ่งต่าง ๆ, ชอบจัดการ,
ปรับตัวเก่ง, ย้อนอดีต มองเหตุปัจจัย, พูด สื่อสาร
บุคลิกภาพด้านอารมณ์
ตื่นเต้นกับการเรียน, ชอบสร้างไอเดีย, นักฝัน, รอไม่ไหวแล้ว อยากลงมือทำ, แข่งขัน,
ยึดมั่นในความเชื่อ, โฟกัส, เข้าใจคนอื่น, คิดบวก, อยากโดดเด่น, นักตื๊อมือทอง,
มั่นใจในตนเอง, ชอบติดต่อกับคนอื่น, ปรองดอง, เห็นข้อดีคนอื่น, ดึงดูดคนเข้าหากัน

6. สิ่งที่หลงใหล ชื่นชอบจริง ๆ (Passion)
การมี passion มันทำให้เราทำสิ่งนั้นได้ดี เป็นเชื้อเพลิงชั้นเยี่ยมที่จะผลักเราไปข้างหน้า
เป็นกุญแจสำคัญในการก้าวไปค้นพบเป้าหมายที่เราอยากจะไปหา
passion หน้าตาเป็นยังไงนั้น เราต้องลองไปหามัน สังเกตสิ่งที่ชอบทำ สิ่งที่อยากทำ
ลองให้เวลากับมัน ศึกษา ถ้าเราหลงใหลชื่นชอบจริง ๆ อยากทำมันครั้งแล้วครั้งเล่า
สิ่งเหล่านั้นอาจจะเป็น passion ของเราก็ได้

ตั้งเป้าหมาย (Goals)

การออกแบบชีวิต เราจะทำอะไรในก้าวต่อไปดี มีเพียง 3 สิ่งที่ต้องพิจารณา คือ
สิ่งที่ "อยากทำ"  I would love to do
สิ่งที่ "ต้องทำ"    I have to do
สิ่งที่ "ทำได้"      I can do it
ลองเขียนเป็นวงกลม 3 วง และใส่กิจกรรม/สิ่งที่สอดคล้องกับ 3 กลุ่มนี้
สังเกตพื้นที่ซ้อนทับของ 3 วงนี้ดู เราจะเห็นว่าอะไรที่เราชอบ(อยากทำ) ตอบโจทย์สิ่งที่ต้องทำ
และเราก็ทำมันได้ด้วย นั่นแหละคือสิ่งที่น่าจะทำในก้าวต่อไปได้อย่างยั่งยืน

ลงมือทำ วางแผน พร้อมลุย (Plan & Do)

เริ่มจาก set milestone กำหนดขั้นของความสำเร็จ (แบ่งความสำเร็จเป็นขั้นย่อย ๆ เรียงตามลำดับ)
ทำ action plan เพื่อติดตามรายละเอียดสิ่งที่ต้องทำ
จัดเวลา plan your time บริหารเวลา พิจารณาว่าในหนึ่งวัน เราทำสิ่งที่ต้องทำ สิ่งที่ชอบ
และสิ่งที่เป็นเป้าหมาย เป็นสัดส่วนยังไง ค่อย ๆ ปรับเพิ่มเวลาให้กับสิ่งที่เป็นเป้าหมายให้มากยิ่งขึ้น


ก้าวข้ามอุปสรรค (Knock the blocks out)

เราจะจัดการยังไงกับปัญหา/อุปสรรคที่เข้ามาขัดขวางเราระหว่างทางเดินไปสู่เป้าหมาย
มีวิธีคิด คือ อดทนไม่ล้มเลิกก่อน (สู้จนวันสุดท้าย)
มีพลังดันตัวเอง สร้างปาฏิหาริย์ด้วยสองมือของตัวเอง
ดันตัวเองอย่ารอเจ๊ (อย่าดันตัวเองจนกลายเป็นคนใจแคบ แต่ดันตัวเองและพามิตรใกล้ตัวไปด้วยกัน)
เริ่มก่อน เดินนำ ทำเลย
transformer แปลงพลังงานลบเป็นพลังงานบวกได้
กรองสิ่งที่จะรับ เลือกสิ่งที่จะตอบโต้
เริ่มก่อน ล้มก่อน รู้ก่อน เก่งก่อน

เราทุกคนมีสิทธิเลือก ที่จะเป็น "อะไร" ของชีวิตเราก็ได้
"ทาสความคิด" "นักออกแบบชีวิต" "ผู้กำกับชีวิต"

ตอนเด็ก เรามีพลังในการ "ฝัน"
พอโตเป็นผู้ใหญ่ เรามีพลังในการทำให้ "เกิดขึ้นจริง"
ถ้าเรารวมสองสิ่งนี้เข้าด้วยกัน เราจะสร้าง "สิ่งใหม่ ๆ" ที่เราไม่เคยทำมาก่อน
หรือโลกอาจยังไม่เคยมีมาก่อนก็ได้

เราทุกคนมีพลังที่จะสร้างสิ่งที่เราฝันให้เป็นจริง
แค่ต้อง "เชื่อ" และ "ทำมัน"
ฝันพร้อม ใจพร้อม กายพร้อม ลงมือทำ...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น