มหัศจรรย์มนุษย์พ่อ

ขอบคุณ นายคำนึง สังข์ช่วย
โดย นางสาวปัทม์วรรณ สังข์ช่วย



papa daddy father

 เรามักได้ยินว่า "เป็นมนุษย์แม่ต้องสตรอง" ไม่เฉพาะแม่หรอกที่ถูกบังคับให้เป็นคนเข้มแข็ง
ในขณะเดียวกัน มนุษย์พ่อก็ต้องสตรองเหมือนกัน แค่อาจจะเห็นให้ได้ไม่ชัดเท่าเมื่อเทียบกับแม่
พ่อของเรา มีหลายชื่อ "พ่อแป้ง คำนึง พี่แป้ง ลุงแป้ง น้องอ๊อด ไอ้แป้ง" คนรอบข้างมักเรียกต่าง ๆ กันไป
ไม่สำคัญว่าพ่ออยู่ในฐานะไหน ที่สัมผัสได้ตั้งแต่เด็กคือ "พ่อเป็นคนของประชาชน" เพราะอยู่ที่ไหนก็สร้างเสียงหัวเราะได้ที่นั่น มีแต่คนชอบมาหา มาคุยปรึกษาปัญหาบ่อย ๆ โดยเฉพาะ ขอเลขเด็ด ฮา....

รวมพฤติกรรมมหัศจรรย์มนุษย์พ่อ ของปอ

1. "ตลกตลอดเว" ยิงมุขได้ทั้งวัน โดยเฉพาะแหย่ให้แม่ขึ้น อันนี้งานถนัด สร้างเสียงหัวเราะให้กับทุกคน เพราะไม่มีใครอยู่ข้างแม่ ถึงแม้พ่อจะมีทุกคนเป็นพวก แต่ทุกครั้งไม่ว่าเรื่องอะไรพ่อก็แพ้อยู่ดี...ก็แม่เราสวยไง 55

2. "เป็นมนุษย์แฟชั่น" เสื้อกางเกงชุดทำงานซื้อในห้างของแบรนด์ตลอด ซื้อทีละหลาย ๆ ตัว เพราะเมื่อก่อนพ่อทำงานที่ดิน ต้องเจอกับประชาชนหลากหลาย แกบอกว่าการแต่งตัวเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าแต่งให้ดูดีมีมาตรฐานชาวบ้านเขาก็มอง มันดูน่าเชื่อถือ ทุกวันนี้ยังเอาเรื่องนี้สอนพี่ชายอยู่เลยว่าต้องแต่งตัวให้เรียบร้อยเวลาไปทำงาน มันช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือได้ 
แต่ถ้าเป็นชุดใส่อยู่บ้าน พ่อเลือกยีนส์ตลาดนัด และก็มีดีไซด์ซื้อมาแล้วต้องตัดแต่งทรงใหม่ก่อน ถึงจะใส่ได้ มาถึงเรื่องชุดนอนใส่เสื้อกางเกงธรรมดาไม่เป็น ต้องชุดนอนที่เข้าชุดกันเท่านั้นส่วนใหญ่ก็เป็นสีสด ๆ ถ้าสีแดงนี่ชอบมาก มีครั้งนึงพ่อฝากซื้อรองเท้าวิ่งกับชุดกีฬา ก็ไปดูให้แกบอกว่ารองเท้าเอาสีแดง ชุดก็สีแดงด้วย คือลูกก็ทักนะว่าไปวิ่งแถว ๆ บ้านมันมีวัวข้างทางด้วย เอาจริงหรือ "เอาสิ" พ่อมั่นใจ...

3. "เป็นคนใจเย็นมาก" ไม่ว่าแม่จะบ่น จะด่า จะว่าอะไร แกก็ตอบกลับได้แบบตลกอ่ะ ขำไปอีก บางทีก็สงสารแม่นะ ฮา... บางวันแม่บ่นว่า ทำไม่ไม่รู้จักเก็บที่นอนตัวเองบ้างก่อนออกไปเที่ยว พ่อก็ตอบง่าย ๆ ว่า จะเก็บให้เหนื่อยทำไม เดี่ยวตอนเย็นก็นอนอีก... มีอยู่ครั้งนึงด้วยความที่แม่ชอบติชอบว่าคนโน้นคนนี้ แม่ล้างจานไว้เสร็จ พ่อก็แกล้งถาม นี่ใครล้างจาน ล้างไม่สะอาดไม่เรียบร้อย แม่หันขวับไปหาเลย พ่อก็พูดว่า เนี่ยจำความรู้สึกนี้ไว้นะ เวลาว่าคนอื่นนะ คนที่ถูกว่าเค้าจะรู้สึกยังไง แม่อึ้งเถียงไม่ออก 555

4. "เป็นคนไม่มีตังค์ตลอดเวลา" ทำตัวดูน่าสงสารในกระเป๋าไม่มีตังค์ ถ้ามีก็น้อย คือหนึ่งบาทไม่ค่อยกระเด็น กระเด็นทีหลักพัน (ซื้อหวย) หลักหมื่นหลักแสน (ให้เวลาลูกเดือดร้อนในเรื่องจำเป็น..เรียน,รถ,บ้าน) เป็นผู้ชายที่เก็บตังค์เก่ง แกบอกว่าต้องมีเงินฉุกเฉินสำรองไว้เสมอ เจ็บไข้ไม่สบายถ้าไม่มีแล้วมันลำบากนะ

5. "เป็นเชฟมือดี เป็นแม่บ้านมือรอง" ทำกับข้าวอร่อยทำเร็วด้วย แม้ความสะอาดจะไม่เต็มสิบแต่ก็โอเค ทำปลาเก่งมาก เพราะเป็นเด็กริมคลองหาปลา ช่วยย่าทำปลาตลอด ถึงกับมีมีด,กรรไกรส่วนตัวพกไว้ใช้แล่ปลา งานบ้านไม่นิ่งดูดาย ล้างจาน กวาดบ้านถูบ้านถ้าเห็นแม่ไม่ไหวก็ช่วยทำอยู่เรื่อย ๆ 

6. "มีความอดทนสูง" อดทนทำงานหนัก อดออมเพื่อครอบครัว อดทนต่อความงี่เง่า ความเอาแต่ใจ ความอารมณ์ร้อนของลูกสาวคนนี้ มานึกย้อนไปตอนม.ปลาย จำได้ว่าอ่านหนังสือดึกตื่นสายมาก พ่อปลุกทุกวันตื่น 7 โมงครึ่ง พ่อไปส่งถึงโรงเรียนแปดโมงแล้วก็ขับไปที่ทำงานต่อซึ่งไกลนะ เพิ่งมานึกได้ว่าช่วงนั้นคงทำให้พ่อไปทำงานสายทุกวัน ขนาดช่วงทำงานแล้วให้แกไปส่งสนามบินก็ยังออกจากบ้านช้า บังคับให้แกต้องซิ่ง เพราะปกติคนอื่นจะแซวว่าแกขับรถน้ำมันตราเต่า เวลาจำเป็นก็ซิ่งได้ถึงทันเวลาทุกที ไม่ว่าไม่บ่นสักคำ มีแค่คำพูดสั้น ๆ ตื่นได้แล้ว 7 โมงครึ่งแล้ว เครื่องออกกี่โมงแต่งตัวได้แล้ว...

7. "ไม่ตัดสินใคร" ถึงวันนี้พ่อจะไม่ค่อยชอบเข้าวัดทำบุญ แต่พ่อก็ทำดีในแบบของพ่อ ฝากตังค์ร่วมบุญไปกับย่า หรือไปส่งแม่ไปวัด ตอนเด็ก ๆ เห็นพ่อตื่นแต่เช้ามาใส่บาตรเณรทุกวัน คนรอบข้างพ่อไม่ว่าจะเป็นใคร เลือกใช้ชีวิตยังไง พ่อมองเพียงข้อดีของเค้าไม่วิจารณ์หรือด่าใคร ส่วนข้อเสียก็จะแซวแบบขำ ๆ ไปมากกว่า อันนี้คิดเองว่าแกคงปล่อยวาง ชีวิตใครก็ชีวิตคนนั้น เลือกทำอะไรผลที่ได้ก็ต้องยอมรับมัน

8. "ให้ความสนิทสนมกับลูก ๆ เหมือนเป็นเพื่อน" ยิ่งโตขึ้นยิ่งชัดเจน ไม่มีความรู้สึกว่าต้องกลัวพ่อเลย เพราะพ่อให้โอกาสเราล้อเล่นกันได้ แซวกันได้เป็นเพื่อนกันไง เป็นที่ปรึกษาก็ได้ พ่ออ่านขาดทุกสถานการณ์ เข้าใจปัญหาและเข้าใจคนอื่น พ่อจึงได้เข้าไปนั่งอยู่ในใจใครหลาย ๆ คน

สุดท้ายนี้ สิ่งที่คุณปิยพันธ์ วงศ์ยะรา (Founder & CEO สต็อคทูมอร์โรว์) กล่าวไว้ว่า

"พ่อ...ฮีโร่คนแรกของลูกชาย...รักแรกของลูกสาว" เป็นเรื่องจริงค่ะ

5 ธันวาคม 2560 
(วันนี้วันดี สร้างโอกาสให้ลูกบอก "รักพ่อ" ผ่านบล็อกของลูกค่ะ)







2 ความคิดเห็น:

  1. รักแรกและรักนิรันดร์ของมนุษย์ลูก คือ มนุษย์พ่อ มนุษย์แม่😍

    ตอบลบ
  2. จริงอย่างที่มนุษย์พี่ว่า มนุษย์น้องเห็นด้วยค่ะ

    ตอบลบ