10 บทเรียนที่ฉันรู้...เมื่อเข้าสู่วัยกลางคน

เนื่องจากเป็นการกลั่นกรองจากประสบการณ์ส่วนตัวรวมทั้งการสังเกตชีวิตผู้คนรอบข้าง
อาจเป็นบทเรียนที่ฉันรู้และเข้าใจอยู่เพียงคนเดียว ลองพิจารณาตามดูแล้วกันค่ะ
ไม่แน่ว่าบางประโยคอาจเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่ไม่เคยเจอประสบการณ์ อย่างที่ฉันได้ผ่านมันมาแล้ว



1. อยากใช้ชีวิตปกติสุข ให้รักษาศีล 5
เพราะศีล 5 คือ การปิดโอกาสที่จะไปเบียดเบียนสิ่งมีชีวิตใด ๆ ด้วยคำพูดและการกระทำ
เราจึงใช้ชีวิตได้อย่างปลอดภัย ไปไหนไม่ต้องกลัวอันตรายจากสิ่งใด

2. อยากมีสติ ปัญญา ให้ฝึกรู้ทัน ความคิด อารมณ์และความรู้สึกของตัวเอง
เพราะเมื่อเรารู้ทันหรือเห็นกิเลสตัวเองเมื่อใด เมื่อนั้นสติ(จิตกุศล)จะเกิดขึ้น และกิเลส(จิตอกุศล)จะดับไป เฝ้าสังเกตดูไปเรื่อย ๆ โกรธปุ๊บ รู้ทันปั๊บ สติเกิด เฝ้าตามไปว่าโกรธได้ถึงเมื่อไหร่ สักพักพอดับ ก็จะเห็น ถ้าทุกครั้งที่เรารู้ทันความคิดและอารมณ์ของตัวเอง เราจะอยู่กับตัวเองและไม่พัฒนาต่อยอดความคิดอารมณ์ไปสู่ความรุนแรงมากขึ้น จนพูดหรือทำร้ายคนอื่นไป เราจะมีเวลาระยะนึงให้พายุในใจสงบลง

3. อยากใช้ชีวิตแบบมั่นคงปลอดภัย ให้พึ่งตัวเองร้อยเปอร์เซ็นต์
เพราะทุกคนรักตัวเอง ดังนั้นการรับผิดชอบชีวิตตัวเองได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ คือความมั่นคงที่สุด
การฝากความหวังไว้กับสิ่งอื่น ๆ ภายนอก ไม่ว่าจะเป็นคนอื่น สถานการณ์อื่น ทำให้เราเป็นเหยื่อของคน/สถานการณ์นั้น เมื่อไม่ได้ดั่งใจก็ผิดหวัง เสียใจ กล่าวโทษสิ่งเหล่านั้น แทนที่จะทบทวนตัวเอง
ลงมือแก้ไขด้วยตัวเอง ชีวิตจึงไม่ก้าวไปไหนเพราะไม่เคยสร้างชีวิตได้ด้วยตัวเอง

4. อยากมีความสุข รู้สึกมีความสุขได้ทันทีเลย ไม่ต้องรอ
เพราะทุกวันที่ยังใช้ชีวิตได้ตามปกติ อย่างที่เราเคยทำ นั่นคือความสุขพื้นฐาน ที่ชีวิตมอบให้เราแล้ว
เดินได้ กินข้าวได้ ไม่เป็นโรคร้ายอะไร มีงาน มีเงิน มีบ้านให้กลับ มีครอบครัว มีญาติ มีเพื่อน เท่าที่เคยมีนั่นน่ะ คือความสุขแบบปกติ ที่เราควรจะขอบคุณในทุก ๆ วัน รู้สึกสุขได้ ง่าย ๆ เดี๋ยวนี้เลย ไม่ต้องรอ...

5. อยากใช้ชีวิตให้คุ้มค่า ให้รู้จักคุณค่าของ "เวลา"
เพราะสิ่งสำคัญของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ดังนั้นเวลาที่ใช้ไปกับสิ่งสำคัญต่าง ๆ จึงต่างกัน
ตามคุณค่า ความหมายที่เรานิยามชีวิตเราไว้ บางคนให้ค่ากับสิ่งบันเทิง ก็ไม่แปลกอะไรที่เขาจะใช้เวลาส่วนมากไปกับการท่องเที่ยว บางคนให้ค่ากับเงิน แน่นอนเขาทุ่มเวลาส่วนใหญ่ไปกับการหาเงิน
บางคนให้ค่ากับงานที่รัก เขาก็มุ่งมั่นให้งานนั้นสำเร็จตามเป้าหมาย บางคนให้ค่ากับสิ่งสำคัญอย่างสมดุล ดังนั้นเขาก็ต้องจัดการเวลา สำหรับสุขภาพ ครอบครัว การงาน การเงิน ความสัมพันธ์ ให้ได้อย่างลงตัวที่สุด ทุกวันนี้ควรสำรวจตัวเองว่า ให้ค่ากับสิ่งที่ใช่ ใช้เวลามากน้อยแค่ไหน สอดคล้องกันหรือเปล่า




6. อยากอยู่กับโลกนี้ง่ายๆ ให้ยอมรับ "ความจริง"
สถานการณ์ไม่ว่าจะดี/ร้ายกับเรา อะไรเกิดขึ้นแล้ว ยอมรับ มันให้ได้ นั่นผ่านไปแล้ว
วันนี้ถ้าเราเริ่มจาก ยอมรับได้ ใจเราจะเปิดกว้าง ตาเราจะมองเห็น สมองจะเริ่มเปิดรับข้อมูลใหม่    ประมวลผล แล้วหาทางเดินต่อไป ก็แค่นั้น..ทุกการหยุดครั้งสำคัญในชีวิต ให้เริ่มคิดใหม่ แล้วเดินต่อ...

7. คนอื่นจะดีจะชั่วยังไงไม่ต้องสนใจ ให้โฟกัสที่ตัวเองว่าเป็นยังไง แค่นี้พอแล้ว
เพราะทุกคนล้วนมีมุมมืดและมุมสว่าง เปล่งแสงรวมเป็นเฉดเทา ๆ เหมือนกัน อยู่ที่เข้ม/จาง แค่ไหน
การใช้เวลาของตัวเองซึ่งเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่ามากและจำกัด ไปสนใจคำพูด/การกระทำของคนอื่น
นั่นเป็นสิ่งสูญเปล่า ไม่สู้นำเวลามาโฟกัสความคิด คำพูด การกระทำของตัวเอง ให้เป็นไปในทางที่ถูกที่ควรจะดีกว่า เรื่องของตัวเองหากรู้ทัน เห็นแล้วมันแก้ไขพัฒนาปรับปรุงได้
แต่เรื่องคนอื่นนั้น เสียเวลาเปล่า!

8. คนที่เราคิดว่าเป็นคนดีจะดีตลอดไป คนที่เราคิดว่าเป็นคนเลวจะเลวตลอดไป นั่นไม่จริง...
เพราะสิ่งที่ควบคุมและเข้าใจได้ยากที่สุด ก็คือ คน รวมทั้งตัวเราเองก็ด้วย
เมื่อผ่านเวลา สถานการณ์ต่าง ๆ เราจะเห็นได้ว่า ทุกคนล้วนเปลี่ยนแปลงได้ ในทางที่ดีขึ้นและแย่ลง
นั่นขึ้นอยู่กับความเข้มแข็งในจิตใจของคน ๆ นั้น ต่อการจัดการกับความโลภ ความโกรธ ความหลงที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเขา ณ เวลานั้น เราจึงไม่มีสิทธิ์ไปตัดสินใคร ว่าเป็นคนดี/คนเลว ทุกสิ่งล้วนมีเหตุปัจจัย มีที่มาที่ไปของคน ๆ นั้น ซึ่งเราไม่มีทางรู้และเข้าใจมันได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะเราไม่ใช่เขา

9. ไม่มีใครหนี้พ้น ผลลัพธ์จากการกระทำของตัวเอง
เพราะทุกสิ่งที่เกิดขึ้นทุกวันนี้ ก็เป็นผลลัพธ์จากสิ่งที่เราคิดและทำในอดีต อนาคตจะเป็นอย่างไรนั้น
คาดเดาได้จากสิ่งที่เขาคิดและทำในวันนี้

10. บุคคลใดขาดการจัดการด้านการเงินที่ถูกต้อง ชีวิตด้านอื่นของเขาจะพังไปด้วย
การเงินเป็นปัจจัยพื้นฐานในการใช้ชีวิต การศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับการหาเงิน ใช้เงิน เก็บเงิน ลงทุนต่อยอดเงิน เป็นวินัยพื้นฐานสำคัญของคนในปัจจุบัน ถ้าขาดวินัยด้านนี้แล้วย่อมส่งผลให้คุณภาพชีวิต ด้านอื่่น ๆ แย่ไปด้วย

การใช้ชีวิตที่ผ่านมา ทำให้ฉันรู้จักตัวเองว่า มีจุดอ่อนก็เยอะ มีจุดแข็งก็แยะ จะทักษะอะไรก็ตาม
ทักษะที่สำคัญมากในการใช้ชีวิต คือ "การคัดสรร" เลือกเก็บคน/ประสบการณ์ดี ๆ  เลือกตัดคน/ประสบการณ์แย่ ๆ เลือกลงมือทำในสิ่งที่มีประโยชน์ในระยะยาว เลือกลดละเลิกสิ่งที่เป็นโทษต่อชีวิต
แค่ทักษะนี้อย่างเดียว ถ้าทำได้ดี เราก็จะมีชีวิตที่ราบรื่่น มีความสุขได้มากพอแล้ว...
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น