วาสนาใหม่ เราสร้างได้

ขอบคุณ mastermind/กัลยาณมิตรของชั้น P'AM  Wipada Sangkaew
ที่แนะนำให้รู้จักเพจ PRAIR (K. Prair Chatnarongdej) 


คุณแพรเป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน NLP เป็นผู้ถ่ายทอด concept ในการเปลี่ยนวาสนาให้ดีขึ้น
ได้แบบตลก ขำ ลึกซึ้ง ว้าว... ให้เนื้อหาด้าน NLP ผสมผสานกับหลักธรรมพระพุทธศาสนาได้อย่างลงตัว

ให้ความเข้าใจในวิธีการสร้าง "ความตระหนักรู้" สู่ "การยอมรับ" ว่าเรามีปัญหาอะไร
สู่ "การแก้ไข" จะแก้อะไร ยังไง สู่ "การตั้งวัตถุประสงค์" เราทำอะไรก็ตามในชีวิต เราทำไปเพื่อ...
เมื่อตั้งคำถามนี้ มันช่วยเช็คให้เราไม่หลงทาง สุดท้ายจะเอา "ผลลัพธ์" ยังไง


วาสนาใหม่ เราสร้างได้

เราเปลี่ยน "วาสนา" ได้ เมื่อเราเปลี่ยน "นิสัย"

สิ่งที่เป็นเราอยู่ทุกวันนี้ คือ นิสัยที่ตามส่งเรา นิสัยดีก็ส่งแบบดี ๆ นิสัยไม่ดีก็ส่งให้แบบไม่ดี (วาสนาเราไง)
เมื่อเราทำพฤติกรรมอะไรซ้ำ ๆ มันจะกลายเป็น นิสัยที่ตามส่งเรา
ถ้าทำพฤติกรรมดี ๆ ซ้ำ ๆ ก็มีนิสัยตามส่งที่ดี เช่น คิดบวก ตั้งเป้าหมายให้ชีวิต มีความขยันมุ่งมั่น
ถ้าทำพฤติกรรมลบ ๆ ซ้ำ ๆ ก็มีนิสัยตามส่งไม่ดี เช่น คิดลบ ขี้เกียจ ผัดวันประกันพรุ่ง ขี้โมโห เหวี่ยงวีน

เราอยากมีวาสนาดี แค่ไหน ยังไงเอาให้ชัด ดึงสมองกางออกมาด้วยการเขียน
ความสุขเอาระดับไหน ความมั่งคั่งการเงินเอาเท่าไหร่ (ตลอดชีวิต)
สุขภาพ ความรัก ความสัมพันธ์ การงาน
เมื่อเขียนออกมา เราจะรู้เป้าหมายเบื้องต้นของเราแล้ว

ถัดมาก็ดึงนิสัยเราออกมา เขียนในกระดาษแบ่ง 2 ซีก
ด้านนึงเป็นนิสัยแย่ ๆ ที่เราต้องการเอาออกจากชีวิต เพราะมันขัดกับผลลัพธ์ของวาสนาที่เราอยากได้
อีกด้านเป็นนิสัยดี ๆ ที่เรามีอยู่แล้วและอยากทำเพิ่มให้ดีขึ้น พร้อมกับใส่นิสัย/คุณสมบัติดี ๆ เพิ่มเติม
ที่เราคิดว่าจะนำไปสู่วาสนาที่เราตั้งไว้

นิสัยที่แย่ของชั้นและต้องการเอาออกจากชีวิต

ใจร้อน เหวี่ยงวีน
ขี้น้อยใจ
ขี้กังวล
ขี้เกียจ ผัดวันประกันพรุ่ง
ขาดแรงบันดาลใจ ทำสิ่งดี ๆ ไม่สม่ำเสมอ
คิดลบ
ตื่นสาย
นินทา เม้ามอย
พูดเสียดสี ด่าว่าคนอื่น
ตัดสินคนอื่น
เผลอพูดไม่ดีกับคนในครอบครัว
กลัวการเปลี่ยนแปลง
ไม่มั่นใจในรูปร่างและความสามารถของตัวเอง
ซื้อลอตเตอรี่ ซื้อหวย
กลัวความรัก กลัวความไม่แน่นอนของความสัมพันธ์

นิสัยดี ๆ มีอยู่แล้วอยากทำเพิ่ม และคุณสมบัติดี ๆ ที่อยากได้อยากเป็นเพิ่ม

มุ่งมั่น
ขยัน
มีเป้าหมายในชีวิต
ใจเย็น
พูดเพราะ
คิดบวก
มีสมาธิ
ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อย 3 ครั้ง/สัปดาห์
กินอาการมีประโยชน์
มีสติ
รักษาศีล5
ฟังเรื่องราวดี ๆ สร้างแรงบันดาลใจ

อยากเพิ่ม

ศึกษาวิธีการหารายได้ การขาย การลงทุนด้วยวิธีที่ถูกต้องไม่ทำให้ใครเดือดร้อน
ตรงต่อเวลา
ติดต่อเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ บ้าง (ที่เคยเรียนตรีโทด้วยกัน ทำงานร่วมกัน) ไม่ห่างหาย
ฝึกมองหาโอกาสจากทุกเหตุการณ์รอบตัวในทุก ๆ วัน
ฝึกทำทันทีในสิ่งดี ๆ (ไม่ผัดวัน)
ฝึกมองอนาคตของตัวเอง ในแง่ดีเสมอ
ฝึกวินัยในการสร้างพฤติกรรมดี ๆ เน้นความถี่ มากกว่าความนาน ทำทุกวันสม่ำเสมอ
เช่น ฝึกพูดEng นั่งสมาธิสวดมนต์
ฝึกกฎ 60/5 (เพื่อไม่ปล่อยให้คิดลบนานเกิน 60 วินาที ไว้มาอธิบายคราวหลังค่ะ)
ฝึกกฎแห่งการอนุญาต (ไว้อธิบายคราวหลัง)
ฝึกกฎไร้แรงต้าน (ไว้อธิบายคราวหลัง)
ฝึกเทคนิคนางฟ้า/เทวดา (กฎการวิจารณ์) (ไว้อธิบายคราวหลัง)
ฝึกเทคนิคการแยกตัวตน (พฤติกรรมที่เราทำไม่ใช่ตัวตนของเรา) (ไว้อธิบายคราวหลัง)

ที่นี้เรามากำจัดนิสัยแย่ ๆ ออกจากชีวิตของเรากัน!!

เอากระดาษที่เขียนนิสัยแย่ ๆ ตัดออกมา
เตรียมกรรไกร หรือ ไฟเช็ค หรือใช้มือก็ได้

อ่านนิสัยแย่ ๆ ดูอีกครั้ง พูดในใจ ชั้นไม่เอามันไว้แล้ว
เริ่มเลย ฉีก/เอากรรไกรตัด/เอาไฟเผา
ถ้ายืนจะได้อารมณ์มากกว่า แล้วพูดออกมาเลยขณะทำลายมัน
ระหว่างที่ฉีกกระดาษแผ่นนั้น "เหวี่ยงวีนหรา ขี้โมโหหรอ ขี้เกียจ..." พูดไปฉีกไปด้วยความสะใจ
แอคติ้งนางมารร้ายนิดๆ 55 จนหมด ขยำๆๆ ทิ้งถังขยะ
วิธีเบสิค ง่าย ๆ แค่นี้แหละ

จากนั้นไปดูหน้ากระดาษว่างที่คู่กับนิสัยดี ๆ
ให้เราพิจารณาพฤติกรรม/กิจกรรม ที่ช่วยสร้างนิสัย/คุณสมบัติดี ๆ ที่เราอยากมีอยากเป็นเพิ่ม
เขียนใส่ลงไปแทนที่หน้ากระดาษที่เคยเป็นนิสัยแย่ ๆ

เพียงเท่านี้เราก็ไม่ Focus (ยิ่ง Focus ยิ่งทำให้มันขยายใหญ่ขึ้น) กับนิสัยไม่ดีของเราอีกแล้ว
มันหายไปแล้วไง!!
เหลือเพียงต้อง Focus นิสัย/คุณสมบัติดี ๆ ที่เรามีอยู่แล้วและต้องการเพิ่มเติม
กับพฤติกรรมและกิจกรรมที่จะสร้างนิสัย/คุณสมบัติดี ๆ เหล่านั้น

สุดท้ายนี้ 
ก่อนนอนทุกวัน ฝึกพูดในใจด้วยความรู้สึกเชื่อ "ชั้นเห็นโลกอนาคตของชั้น ในแง่ดีเสมอ"
อนาคตตามที่บอกคือ วินาทีหลังจากที่พูดประโยคนี้จบ ไม่ใช่อีก 5 ปี 10 ปี...
เพราะฉะนั้นถ้าเราตั้งค่าอนาคตแบบนี้ เมื่อพูดชั้นเห็นโลกอนาคตของชั้น ในแง่ดีเสมอ
เราจะรู้สึกดีทุก ๆ วินาที เสี้ยววินาที ดีขึ้นอีก ดีขึ้นอีก ไปเรื่อย ๆ ...

ย้ำ!!! วาสนาเกิดจากนิสัยตามส่ง นิสัยเกิดจากพฤติกรรมที่ทำซ้ำๆๆๆ
ดังนั้น เปลี่ยนพฤติกรรม แล้ววาสนาจะเปลี่ยน...






2 ความคิดเห็น:

  1. ดีใจที่เป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราวดีๆในชีวิตนะคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ซาบซึ้งในความเมตตาที่มีน้องเสมอมาค่ะ

      ลบ