สร้างตัวเองในแบบที่คุณอยากเป็น

เราเชื่ออะไร ? เราจะทำตัวแบบนั้น
เราทำตัวแบบไหน ? เราก็เป็นคนแบบนั้น

มันเริ่มที่ "ความเชื่อ"
เมื่อเราเชื่อใน "คุณค่า" ไหน เราจะแสดง "ศักยภาพ" นั้นออกมาทางความคิด คำพูดและการกระทำ

คุณค่าอาจจะวัดและเข้าใจได้ยาก
หากเปลี่ยนเป็นคำว่า "ลักษณะนิสัย หรือพฤติกรรม" ใด ๆ ที่เราทำเป็นประจำ
นั่นคือสิ่งที่จะบอกเราว่า เราให้คุณค่าในเรื่องใด

นิสัย คือ สิ่งที่เรามักจะใช้รับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิต ทั้งภาวะปกติและวิกฤติ
ทั้งเรื่องสำคัญและไม่สำคัญ

นิสัยหรือคุณค่า มีอะไรบ้าง เราลองเลือกมา 10 อันดับแรก ที่คิดว่าสำคัญที่สุด

มีความยืดหยุ่น                 มีคุณธรรม           มีความซื่อสัตย์
มีความคิดสร้างสรรค์        มีความมุ่งมั่น       มีความเป็นมิตร
ตลก                                 สุขุม                    มองโลกในแง่ดี
ตัดสินใจเด็ดขาด             เข้าสังคมเก่ง       รักครอบครัว
ขยัน                                 มีชีวิตชีวา            มีวุฒิภาวะ
ร่าเริงเบิกบาน                  พึ่งพาได้              เป็นผู้ให้
ทันสมัย                            ไว้ใจได้               เป็นที่รัก
ทำงานหนัก                     ช่างเจรจา            แก้ไขปัญหาได้
แสวงหาความรู้                เอาใจใส่ดูแล      เป็นที่ชื่นชอบ

สร้างตัวเอง เราควบคุมได้เอง100% 


สำหรับฉัน 10 นิสัย ที่ให้คุณค่ามากที่สุด เรียงตามลำดับคือ
1. มองโลกในแง่ดี
2. มีความซื่อสัตย์
3. มีความมุ่งมั่น
4. รักครอบครัว
5. มีชีวิตชีวา
6. แสวงหาความรู้
7. ขยัน
8. สุขุม
9. มีความคิดสร้างสรรค์
10. ตลก

เราสามารถนำหรือสร้างนิสัย 10 อย่างที่เลือกแล้ว ไปใช้กับสิ่งสำคัญของชีวิตทั้ง 8 ด้านได้

1. ด้านกายภาพ
ฉันจะสร้าง/ใช้นิสัย..........................ทำให้ฉันมีสุขภาพที่ดี มีชีวิตยืนยาว อยู่ได้อย่างมีคุณภาพ

2. ด้านอารมณ์
ฉันจะสร้าง/ใช้นิสัย..........................ทำให้ฉันมีชีวิตอยู่ด้วยความรัก ความสนุกสนาน มีชีวิตชีวา

3. ด้านจิตวิญญาณ
ฉันจะสร้าง/ใช้นิสัย..........................ทำให้ฉันมีความสัมพันธ์ที่ดีกับตัวเอง สอดคล้องกับศาสนา

4. ด้านครอบครัว
ฉันจะสร้าง/ใช้นิสัย..........................ทำให้ฉันทำความเข้าใจคนในครอบครัว ช่วยให้ความฝันของเขาเป็นจริง

5. ด้านวัตถุ
ฉันจะสร้าง/ใช้นิสัย..........................ทำให้ฉันอยู่ได้ด้วยทรัพย์สินที่ฉันหาได้เอง สร้างความมั่นคงทางการเงินสำหรับครอบครัว

6. ด้านการเรียนรู้
ฉันจะสร้าง/ใช้นิสัย..........................ทำให้ฉันแสวงหาความรู้ตลอดชีวิต

7. ด้านการเป็นผู้นำ
ฉันจะสร้าง/ใช้นิสัย..........................ทำให้ฉันมีลักษณะของผู้นำ 3 อย่าง คือ
พูดความจริง ทำสิ่งที่ถูกต้อง ทำให้เกิดผลงาน

8. ด้านความสัมพันธ์อื่น ๆ
ฉันจะสร้าง/ใช้นิสัย..........................ทำให้ฉันมีความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้น และคงอยู่ตลอดชีวิต

สำหรับฉัน
1. ด้านกายภาพ
ฉันจะสร้าง/ใช้นิสัย..มีชีวิตชีวา และตลก..ทำให้ฉันมีสุขภาพที่ดี มีชีวิตยืนยาว อยู่ได้อย่างมีคุณภาพ
2. ด้านอารมณ์
ฉันจะสร้าง/ใช้นิสัย...มองโลกในแง่ดี และมีความคิดสร้างสรรค์...ทำให้ฉันมีชีวิตอยู่ด้วยความรัก ความสนุกสนาน มีชีวิตชีวา
3. ด้านจิตวิญญาณ
ฉันจะสร้าง/ใช้นิสัย..สุขุม และมีความซื่อสัตย์..ทำให้ฉันมีความสัมพันธ์ที่ดีกับตัวเอง สอดคล้องกับศาสนา
4. ด้านครอบครัว
ฉันจะสร้าง/ใช้นิสัย...รักครอบครัว...ทำให้ฉันทำความเข้าใจคนในครอบครัว ช่วยให้ความฝันของเขาเป็นจริง
5. ด้านวัตถุ
ฉันจะสร้าง/ใช้นิสัย....มีความมุ่งมั่น.และขยัน..ทำให้ฉันอยู่ได้ด้วยทรัพย์สินที่ฉันหาได้เอง สร้างความมั่นคงทางการเงินสำหรับครอบครัว
6. ด้านการเรียนรู้
ฉันจะสร้าง/ใช้นิสัย....แสวงหาความรู้....ทำให้ฉันแสวงหาความรู้ตลอดชีวิต
7. ด้านการเป็นผู้นำ
ฉันจะสร้าง/ใช้นิสัย....มีความซื่อสัตย์ และสุขุม...ทำให้ฉันมีลักษณะของผู้นำ 3 อย่าง คือ
พูดความจริง ทำสิ่งที่ถูกต้อง ทำให้เกิดผลงาน
8. ด้านความสัมพันธ์อื่น ๆ
ฉันจะสร้าง/ใช้นิสัย....มีชีวิตชีวา มองโลกในแง่ดี และตลก..ทำให้ฉันมีความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้น และคงอยู่ตลอดชีวิต

เป้าหมายในชีวิตเราคืออะไร?  หาคำตอบได้จาก 3 คำถามนี้

1. คุณมีชีวิตอยู่เพื่อ "อะไร" ?

2. คุณอยู่บนโลกใบนี้เพื่อ "เป็นใคร และทำอะไร" ?

3. "อะไร" ทำให้ชีวิตคุณมีความหมาย ?

Focus on what you want.


สำหรับฉัน
ฉันมีชีวิตอยู่เพื่อ "ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข มีประโยชน์ต่อตัวเองและผู้อื่น"
ฉันเป็น "คนยิ่งใหญ่ นำตัวเองให้ทำสิ่งที่ถูกต้อง สร้างอิทธิพลเชิงบวกต่อผู้อื่น"

แล้วคุณล่ะ มีชีวิตอยู่ทุกวันนี้เพื่ออะไร ?



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น