ความจริงเรื่องสมอง

ขอบคุณหนังสือ "สมองเศรษฐี"
โดย "ขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร"


จิต ความคิด สมอง ความจริง

        คุณขุนเขาอธิบายไว้ว่า "เศรษฐี" คือ ผู้ที่สามารถจะ "ให้ได้มากกว่า"
ให้เงิน ให้เวลา ให้ความสุข แก่ผู้อื่น ถ้าเขาให้ก็จะเป็นการให้ที่ยิ่งใหญ่กับสังคม
คุณว่าจริงมั้ย? คงจะ
เหมือนที่ "คุณจิมมี่ ชวาลา" เศรษฐีแห่งเมืองนครศรีธรรมราช ได้ให้กับสังคมตลอดมา...

คุณขุนเขา บอกเรื่องสมองไว้ว่า

"เราไม่ได้มองเห็นด้วยตา แต่เรามองเห็นด้วยสมอง สมองจะมองเห็นเฉพาะสิ่งที่เรามองหา"

"สมองจะไม่ต่อต้านสิ่งที่ใช้พลังงานน้อย ฉะนั้นอย่าคิดล่วงหน้าไปถึงสิ่งที่ทำแล้วเหนื่อย"

"สมองชอบทำสิ่งที่กำลังทำอยู่แล้วให้เสร็จ คิดจะทำอะไรดี ๆ ให้ทำทันที
 เพราะเมื่อเริ่มแล้ว สมองจะทำต่อไปเองจนเสร็จ"

"เราไม่ได้ดึงดูดสิ่งที่เราต้องการ แต่เราดึงดูดสิ่งที่เราคู่ควร"

     เมื่อรู้ความจริงเรื่องสมองแล้ว เราจะทำยังไงให้มี "สมองเศรษฐี" กันดีล่ะ

เริ่มทำซะ...

1. บอกสมองให้เห็นภาพชัด ๆ ว่าสิ่งที่เราต้องการ คืออะไร 
    ยิ่งชัดเท่าไหร่ยิ่งดี เพราะสมองจะหาจนเจอในสักวันนึง
    เราต้องการงานแบบไหน เพื่อนลักษณะยังไง คู่ชีวิตเป็นอย่างไร
    คิดเป็นภาพและเวลาที่ชัดเจน

2. ถ้าจะเริ่มออกกำลังกาย เพื่อดูแลสุขภาพ
    สมมติว่าจะวิ่ง คุณก็คิดแค่ว่า " 5 โมงเย็น ไปเปลี่ยนชุดออกกำลังกาย" แค่นั้น...
    ไม่ต้องนึกภาพต่อถึงสภาพวิ่งไปหอบไป เดี๋ยวสมองจะสั่งไม่ทำ

3. แม้จะขี้เกียจมากแค่ไหน กัดฟันนิด ขอแค่ "เริ่มทำ" สมองจะสั่งการทำต่อให้เสร็จเอง

4. เราอยากได้ อยากมี อยากเป็นอะไร เราก็แค่ "ลงมือทำตัวเราเอง" ให้คู่ควรกับสิ่งนั้น ๆ


เพียงแค่นึกภาพบอกสมองให้ชัด และเริ่มลงมือทำ 
เราจะเป็นคนที่คู่ควร...











2 ความคิดเห็น:

  1. ดีงามค่ะสำหรับข้อคิดที่ต้องรีบ+เริ่มทำซะทั้ง 4 ข้อ สิ่งที่คู่ควรกำลังรอเราอยู่😘

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณมากๆ นะคะ

    ตอบลบ