การเดินทางสู่เจ้าของธุรกิจแฟชั่น

ขอบคุณหนังสือ "กฎ ขบถ ศรัทธา WORLD UNDER MY WINGS"

โดย "วรากฤช วิวัฒนาเกษม (บ๊อบ)"

หนังสือเล่มนี้บอกเล่าเรื่องราวของคุณบ๊อบ ตั้งแต่ออกจากมนุษย์เงินเดือน ฝ่าฟันอุปสรรรคต่าง ๆ ในโลกแห่งความจริงโลกของธุรกิจ จนกลายเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย Sneaker เจ้าแรก ๆ ของไทย ในชื่อร้าน  V.A.C. (Vii Athletic Club) คุณบ๊อบเริ่มต้นทำมันด้วยความรักความศรัทธาในสิ่งที่ตนเองชอบ เล่าเรื่องราวได้สนุกตามสไตล์ของตัวเองที่ค่อนข้าง  "Real" มาก ๆ ทำให้ผู้อ่านรู้สึกเหมือนได้ร่วมอยู่ในเหตุการณ์ต่าง ๆ เหล่านั้นด้วย มีหลายช่วงที่รู้สึกลุ้นเอาใจช่วย เพราะปัญหามันเข้ามาเรื่อย ๆ ทั้งสิ่งที่ควบคุมได้และไม่ได้ ทั้งนี้เขาก็อดทนและสู้ไม่ถอยจนสามารถขยายร้านได้กว่า 10 สาขา สร้างยอดขายถึง 100 ล้านบาทต่อปี อ่านแล้วรู้ซึ้งเลยว่าการสร้างธุรกิจแฟชั่นผ่านการดึงตัวตนของตัวเองออกมาทำธุรกิจนั้นมันไม่ง่าย แต่คุณบ๊อบก็ทำมันได้เพราะเขาเป็นคนที่มี "ตัวตน" ชัดเจนมาก มีความมุ่งมั่นในการพัฒนางานตลอดเวลา...

passion

 จากประสบการณ์ตรงในการสร้างธุรกิจแฟชั่นของเขา คุณบ๊อบแนะนำข้อคิดและข้อเตือนใจไว้ให้ผู้ที่คิดจะสร้างธุรกิจของตัวเองในหลาย ๆ เรื่อง เราจะขอยกบางเรื่องที่รู้สึกว่าเข้าใจได้ง่ายและประทับใจ ดังนี้
1. การตั้งชื่อ Brand มีหลักง่าย ๆ คือ อ่านง่าย จำง่าย แตกต่าง (ไม่ซ้ำใคร ให้ลองเช็คในกูเกิ้ล) สุดท้ายมีความหมายมีที่มา (ได้ก็ดี แต่อาจไม่จำเป็นเสมอไป)
2. ออกแบบโลโก้ด้วยตนเอง มีหลักคิดว่า เราชอบอะไร แบรนด์หรือร้านที่จะออกแบบเป็นอะไร มีชื่อว่าอะไร (พิจารณาสามสิ่งนี้เข้าด้วยกัน วาดไปเรื่อย ๆ แล้วจะเริ่มเจอแบบที่ถูกใจ)
3. เมื่อไหร่ก็ตามที่คนอื่นจำ "ผลงาน" ของเราได้มากกว่าจำชื่อเรา นั้นแหละคือตัวชี้วัดความสำเร็จของตัวเอง
4. จง Capture "Moment(ช่วงเวลา)" และ "Emotion(อารมณ์)" อย่าได้ถ่ายรูปแบบธรรมดา ๆ มันเสียเวลา "ผมไม่ได้ถ่ายภาพมั่วซั่วเป็นร้อยเป็นพันรูปแล้วหวังว่าจะมีเข้าเป้า แต่จะมีภาพอยู่ในหัวอยู่แล้วว่าอยากได้ภาพแบบไหน ผมจะรอช่วงเวลานั้นแล้วจึงจะกดชัตเตอร์เท่านั้น"

การเริ่มต้นเข้าสู่โลกธุรกิจเต็มตัวนั้นมันไม่ยาก แต่จะทำให้อยู่รอดและเป็นผู้นำธุรกิจนั้น มันยากกว่ามาก เพราะเมื่อคุณหยุดพัฒนาตัวเองเมื่อไร่ ก็จะมีคู่แข่งใหม่มาแทนที่อย่างแน่นอน...



2 ความคิดเห็น:

  1. จง capture moment and emotional...เคยได้ยินอะไรแบบนี้มาเหมือนกันค่ะ...ลองทำแล้วชอบค่ะ วิธีคิดนี้ทำให้เราซาบซึ้ง และขอบคุณ moment ดีๆ นั้นขึ้นมาสุดจิตสุดใจกันทีเดียว

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณทุกคอมเม้น ที่ให้ผู้เขียนได้ capture moment&emotion ที่ซาบซึ้งค่ะ

    ตอบลบ